แหล่งรวมงานพิเศษทำที่บ้าน งาน Part time รายวัน และรายได้เสริมอื่นๆอีกมากมาย สนใจงานไหนก็สามารถคลิ๊กดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานและวิธีการสมัครงานได้เลยนะค่ะ !!

วิธีการถักสร้อยข้อมือเชือก




สำหรับการถักเชือกเทียนลายที่สองนี้ยังต่อเนื่องมาจากลายพื้นฐานคือ ลาย square knot เพียงแต่เพิ่มลูกปัดทองเหลือเข้าไปเท่านั้นทำให้งานแลดูมีลูกเล่นมากขึ้นอีกนิด แต่ถ้าหากใครที่ลองฝึกสานแบบแรกแล้ว ลายที่ได้ออกมายังเลื้อยเป็นแม่งูอนาคอนด้า ก็ใจเย็นๆนะครับ ลองมือไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็จะได้เองคะ



การถักสร้อยข้อมือเชือก



สำหรับวัสดุอุปกรณ์ มีดังนี้
- เชือกเทียนสีฟ้า เบอร์สอง
- กระดิ่งทองเหลือง ขนาด 8 มิลลิเมตร
- ลูกปัดทองเหลือง ขนาด 3 และ 5 มิลิเมตร
- กรรไกร
-ไม้บรรทัด
- เทียนและไฟแช๊ค



เริ่มเลยนะค่ะ สำหรับถักข้อมือใส่เม็ดทองเหลือง ยาว 7 นิ้ว
ประการแรกเลย เราจะใช้เชือกเทียนทั้งหมด 6 เส้นหรือ 3 คู่นั่นเอง โดยที่
คู่ที่หนึ่งที่เราจะใช้เป็นตัวถักให้มีความยาวประมาณ 50 เซ็นติเมตร ส่วนอีกสองคู่หรือสี่เส้น ยาวประมาณ 30 เซ็นติเมตร เมื่อได้เชือกทั้งจำนวนและขนาดความยาวตามที่ต้องการแล้ว ก็นำไปร้อยเข้ากับกระดิ่งที่เตียมไว้ดังภาพ โดยที่ให้ปลายเชือกยาวเท่าๆกัน



หลังจากนั้น ตัดเชือกเทียนออกมาอีกหนึ่งเส้นยาวประมาณ 20 เซ็นติเมตร เพื่อใช้ยึดระหว่างกระดิ่งทองเหลืองกับเชือกเทียนทั้ง 6 เส้นเข้าด้วยกัน ผมว่าส่วนที่ยากที่สุดของสร้อยข้อมือก็อยู่ตรงนี้แหละคะ นั่งนึกหาคำอธิบายหลายตลบก็คิดไม่ออกว่าจะอธิบายอย่างไรให้เข้าใจดี เอาเป็นว่า ลองดูภาพไปแล้วทำดูคะ เพราะกว่าผมจะได้ตรงนี้ก็กัดและเหวี่ยงไปหลายเส้น 5555555555+++แอบรมณ์เสีย อิอิ

หลักเกณฑ์คือ ให้นำเส้นที่เราตัดแยกออกมาต่างหากสอดเข้าไปใต้เชือกทุกเส้นตามภาพ แล้วให้นำส่วนเชือกดานซ้ายทำเป็นห่วงพอประมาณ หลังจากนั้น




ให้นำเชือกเทียนด้านขาวมือค่อยๆพันรอบห่วงที่เราทำขึ้นประมาณ 5-7 รอบเพื่อความแน่นหนาและแข็งแรง




คงจะไม่งงนะค่ะ อิอิ





เมื่อพันได้รอบตามที่เราต้องการแล้ว ให้นำเส้นที่เราใช้พันคือเส้นขวามือสอดใส่เข้าไปในห่วงที่เราเตรียมไว้ดังภาพ





เมื่อสอดและใส่แล้ว ให้ดึงเชือกทั้งสองเส้นพร้อมๆกัน ค่อยๆดึงนะค่ะ ปรับแต่งได้ตามต้องการ แต่จะต้องดึงให้แน่น 





เมื่อดึงจนมั่นใจว่าแน่นแล้ว ให้ขลิบปลาบเชือกทั้งสองออก แล้วนำไปลนไฟก่อนที่เราจะเริ่มถักกันนะคะ





เมื่อลนไฟเรียบร้อยแล้วเราก็จะเริ่มสานและถักกันเลยคะ ตามภาพ เราจะแบ่งเชือกเทียนได้หกเส้น โดยที่ให้เส้นที่ยาวที่สุดทั้งสองเส้นอยู่ด้านนอกสุดทั้งด้านซ้ายและด้านขวา





เมื่อแบ่งได้แล้วก็เริ่มถักเลยคะ ตามภาพ ให้ถักไปกลับหนึ่งครั้งก่อนที่เราจะใส่ลูกปัดทองเหลือง





เมื่อถักได้แล้วก็เริ่มใส่ลูกปัดทองเหลืองได้เลยค่ะ โดยที่ผมจะใส่ลูกปัดขนาด 3 มิลิเมตรสองเม็ดทั้ง ข้างซ้ายและข้างขวา ส่วนขนาด 5 มิล ผมจะเอาใส่ไว้ตรงกลาง โดยให้เราเลือกใช้เส้นเทียนเพียวเส้นเดียวจากทั้งสี่เส้นนะคะ ส่วนที่เหลืออีกสามเส้นไม่ต้องตกใจว่ามันจะเป็นส่วนเกิน เพราะเราจะใช้มันรองเป็นพื้นหลังให้กลับลูกปัดขนาด 5 มิลไว้ เพราะผมเคยลองถักแบบไม่มีเชือกลองรับไว้ มันออกมาน่าเกลียดมากๆๆๆๆๆๆๆ อ่ะ อิอิ




เมื่อใส่ลูกปัดครบแล้ว ก็สานเหมือนครั้งแรกเลยคะ คือสานไปกลับ แล้วก็ใส่ลูกปัดทองเหลืองเข้าไปอีก ที่สำคัญ ตอนดึงเชือกเข้าหากันเราก็ค่อยๆจัดแต่งเม็ดตรงกลางไปด้วยนะะ เดี๋ยวมันจะเบี้ยว แต่ไม่ต้องห่วง ครั้งแรกเบี้ยวแน่นอน หากใครไม่เบี้ยว ถือว่าผิด 555555555+++










เห็นไหมคะไม่อยากเลย 


ด้านหลังจะมีสภาพเป็นแบบนี้คะหนาแน่น อิอิ



และตอนนี้ได้ครึ่งทางแล้วครับ ว้าวๆๆๆๆ...



โอเคร เมื่อได้ความยาวตามที่ต้องการคือ 6 นิ้วกว่าๆ เผื่อไว้ประมาณหนึ่งนิ้วเพื่อถักห่วงใส่ยึดกระดิ่งหัวท้าย



เริ่มเลยนะค่ะ โดยการรวบตึงเชือกทั้ง 6 เส้นดังภาพ แล้วทำเป็นห่วงขึ้นมาประมาณเอาว่ามีขนาดรูพอดีที่กระดิ่งทองเหลืองเราจะเข้าไปได้




หลังจากนั้นเลือกเส้นที่เหลือยาวที่สุดแยกออกมาเพื่อจะทำการพันรอบ



เมื่อเลือกเส้นเชือกได้แล้ว ก็จัดการเลยคะ โดยใช้เชือกเส้นที่ยาวที่เลือกไว้พันหนึ่งรอบดึงพอให้แน่น หลังจากนั้นก็สอดเข้าในห่วงแล้วถักจนรอบ






หลักการง่ายๆเลยคะคืนสอดเข้าพันตามวงไปเรื่อยๆ ตามภาพเลยคะ








เห็นไหมคะได้ครึ่งทางแล้ว ใกล้แล้วค่ะ หากใครที่ทำมาถึงตรงนี้แล้วได้ไม่เหมือนกัน ก้อย่าตกใจนะ เพราะว่าคุณได้พบแนวทางไหมแล้ว ฮิ้วววววววววววววว 55555555555555555555555+++





เมื่อครบรอบแล้ว เราจะได้ลักษณะของปลายเชือกดังภาพค่ะ จากนั้น..





ให้พลิกกลับด้านดังภาพ จากนั้นก็จัดการผูกเชือกทั้งสองเส้นเข้าด้วยกันแล้วดึงให้แน่นค่ะ











หลังจากที่ผูกและดึงแล้ว ก็พลิกกลับไปด้านเดิมค่ะ คราวนี้ใกล้จะเสร็จแล้ว เหลือเพียงแต่พันและเก็บปลายเชือกเท่านนั้นค่ะ




คือ วิธีการทำเหมือนกับขั้นตอนแรกที่เราทำการยึดกระดิ่งทองเหลืองกับเชือกเทียนเลยค่ะ




ให้เลือกเชือกเทียนที่ยาวที่สุดสองเส้นแล้วใช้เส้นซ้ายมือทำเป็นห่วงขึ้นมา เมื่อได้ห่วงแล้วหลังจากนั้นก็ให้ใช้เชือกเทียนด้ายขวามือพันรอบค่ะประมาณให้ชนกับลายที่เราถักไว้ เมื่อได้รอบตามที่เราต้องการแล้ว ก็นำปลายเชือกเทียนเส้นขาวมือสอดเข้าไปในห่วงที่เราเตรียมไว้ แล้วดึงให้แน่นค่ะ เดี๋ยวจะขาด อิอิ











ในที่สุดก็เสร็จแล้วค่ะ ตัดเชือกที่เหลือออกแล้วนำไปลนไฟ เท่านี้ก้ได้สร้อยข้อมือ สุดเก๋ไก๋ ใส่เล่นแล้วค่ะ







ปล. มือนายแบบยังคงดำทมึนเหมือนเดิม 55555555555+++




ครั้งหน้าเราจะมาลองใช้ลายนี้ใส่ลูกปัดหินดูบ้างนะค่ะเพื่อเพิ่มมูลค่าทางใจอีกระดับ อิอิ




แถมๆๆ




ชอบไม่ชอบอย่างไรแล้ว แสดงความคิดเห็นหรือแลกเปลี่ยนเทคนิคกันได้นะค่ะ สวัสดีค่ะ...